Những quốc gia có thuế thấp nhất thế giới hiện nay

Người Mỹ có câu nói cửa miệng về thuế với đại ý là: trên đời chỉ có 2 thứ chắc chắn đó là bạn sẽ chết và phải nộp thuế. Tại đây bạn phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho mọi khoản tiền kiếm được: tiền lương, thưởng, trúng xo so, cho đến tiền trợ cấp xã hội…Cũng bởi vậy mà trong mùa tranh cử tổng thống năm nay, thuế thu nhập trở thành đề tài rất nóng.

Nhưng trên thế giới cũng có rất nhiều quốc gia miễn hẳn cho người dân loại thuế này. Sau đây là 6 nước trong số đó. Số liệu được trích dẫn từ khảo sát của hãng kiểm toán KPMG năm 2011 tại 96 quốc gia.

1. Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)

Là một trong những nước có mức GDP bình quần đầu người cao nhất thế giới với 48.200 USD/năm, UAE vẫn miễn toàn bộ thuế thu nhập cá nhân cũng như thu nhập từ đầu tư vốn. Thay vào đó, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới chủ yếu dựa vào nguồn thu từ các công ty dầu mỏ, những người bị đánh thuế thu nhập doanh nghiệp rất cao, với mức tối đa lên tới 55%. Các ngân hàng nước ngoài tại đây cũng chịu mức thuế suất 20%.
Người dân UAE hàng tháng sẽ phải đóng tiền bảo hiểm xã hội tương đương 5% thu nhập. Mức thu này với các chủ sử dụng lao động là 12,5% lương cơ bản của nhân viên. Ngoài ra còn có những khoản thuế rất cao đánh vào những người sử dụng đồ uống có cồn với mức 50%. Với những ai có giấy phép muốn mua rượu về nhà uống, họ sẽ phải trả thêm 30% tiền thuế.
2. Qatar


Là quốc gia có mức thu nhập đầu người cao nhất thế giới, hơn 88.000 USD/năm, Qatar chủ yếu dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt. Chính vì vậy đây được xem như “thiên đường” thuế của thế giới khi người dân được miễn hoàn toàn các loại: thuế thu nhập cá nhân, thuế cổ tức, thuế tài nguyên, thuế thu nhập từ đầu tư vốn hay thuế đất.
Thay vào đó người dân phải đóng góp 5% thu nhập cho các dịch vụ phúc lợi xã hội. Người sử dụng lao động đóng góp 10%. Đầu năm nay, chính phủ Qatar mới bắt đầu tính đến việc thu thuế giá trị gia tăng để tăng nguồn thu.

3. Oman


Cũng giống như các nước láng giềng ở Trung Đông, Oman có nguồn thu chính từ dầu mỏ. Trong tháng 4 vừa qua, doanh thu từ dầu mỏ của quốc gia này đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 8,49 tỷ USD và chiếm 71% tổng thu ngân sách của nước này. Được miễn hoàn toàn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập từ đầu tư vốn, người dân Oman chỉ đóng 6,5% thu nhập hàng tháng cho các dịch vụ phúc lợi xã hội. Ngoài ra họ cũng phải trả 3% cho thu nhập từ mua bán bất động sản.
4. Kuwait


Là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 6 thế giới, chỉ trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 11/2011, Kuwait thu về 63,5 tỷ USD từ dầu mỏ, chiếm 95% thu ngân sách quốc gia trong giai đoạn này. Người dân Kuwait được miễn hoàn toàn thuế thu nhập và chỉ phải đóng 7,5% thu nhập cho các phúc lợi xã hội.
Thế nhưng thật kỳ lạ là trong khi mức thu nhập bình quân đầu người đã ở mức cao nhất thế giới, năm qua nhiều công nhân nước này vẫn biểu tình buộc chính phủ phải tăng lương 25%. Quỹ tiền tệ quốc tế IMF sau đó đã cảnh báo Kuwait rằng việc tăng chi tiêu chính phủ này có thể ảnh hưởng đến tính bền vững của hệ thống tài chính công.
5. Bahrain

Miễn hoàn toàn thuế thu nhập cá nhân, Bahrain dựa chủ yếu vào nguồn thu từ các giếng dầu ở Abu Safa mà nước này khai thác chung với Ả rập xê út. Doanh thu từ đây đóng góp tới 70% ngân sách. Đối với phúc lợi xã hội, người dân địa phương đóng góp 7% thu nhập còn các chuyên gia nước ngòai đóng góp 1%.
Chủ sử dụng lao động phải nộp bảo hiểm xã hội ở mức tương đương 12% lương của công nhân nếu sử dụng lao động trong nước, trong khi chỉ phải đóng 3% nếu sử dụng nhân công nước ngoài. Thuế chuyển nhượng bất động sản được quy định ở mức 3% giá chuyển nhượng. Ngoài ra người lao động nước ngoài phải nộp 10% thuế khi thuê nhà tại đây. Dù vậy năm 2011, Bahrain đã thâm hụt ngân sách 83 triệu USD.

Share this article :

Đăng nhận xét